ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 70 เซนต์ วิตก"ทรัมป์"ถอนตัวข้อตกลงแก้โลกร้อนส่งผลสหรัฐผลิตน้ำมันเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 3, 2017 06:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (2 มิ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ" จะส่งผลให้สหรัฐขุดเจาะและผลิตน้ำมันมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐมีจำนวนเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 20

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 70 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 47.66 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 68 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 49.95 ดอลลาร์/บาร์เรล

ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงทั้งสิ้น 4.3% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลงทั้งสิ้น 4.9%

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากปธน.ทรัมป์ได้ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ" โดยทรัมป์ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า สหรัฐจะยุติการมีส่วนร่วมในความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และจะยุติการแบกรับภาระทางด้านเศรษฐกิจและการเงิน อันเนื่องมาจากการต้องปฏิบัติตามความตกลงปารีส

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การตัดสินใจของปธน.ทรัมป์จะไม่ส่งผลดีต่อราคาน้ำมัน เพราะจะทำให้มีการผลิตน้ำมันในสหรัฐมากขึ้น ซึ่งจะบั่นทอนความพยายามลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และอาจทำให้ประเทศอื่นดำเนินการตามสหรัฐ

ทางด้านนายอิกอร์ เซชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทรอสเนฟท์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย กล่าวว่า ราคาน้ำมันจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไป และคาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันหลังจากเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 11 แท่น สู่ระดับ 733 แท่น และเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 20 ติดต่อกัน เทียบกับระดับ 325 แท่นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ