ภาวะตลาดน้ำมันแรงซื้อเก็งกำไร หนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 25 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2017 06:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด หลังจากมีรายงานว่า การผลิตน้ำมันของไนจีเรียและลิเบียมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 25 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 46.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 48.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดในแดนบวก เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากที่ราคาน้ำมันร่วงลงเกือบ 4% ในสัปดาห์ที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด โดยรายงานล่าสุดระบุว่า ไนจีเรียได้กลับมาส่งออกน้ำมันดิบเข้าสู่ตลาด โดยบริษัทรอยัล ดัชท์ เชลล์เปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ยกเลิกภาวะสุดวิสัยต่อการส่งออกน้ำมันดิบของไนจีเรีย ส่งผลให้ไนจีเรียสามารถส่งออกน้ำมันเป็นครั้งแรกในรอบ 16 เดือน

ส่วนลิเบียจะกลับมาผลิตน้ำมันตามปกติภายใน 3 วัน โดยจะมีการเปิดบ่อน้ำมันชารารา ซึ่งมีกำลังการผลิต 270,000 บาร์เรล/วัน หลังจากที่คนงานได้ทำการประท้วงก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะบ่อน้ำมันสหรัฐ เปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ พบว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 8 แท่น สู่ระดับ 741 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2015 โดยเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 21 ติดต่อกัน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูรายงานประจำเดือนของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันนี้ โดยโอเปกจะเปิดเผยตัวเลขการประเมินสต็อกน้ำมันดิบทั่วโลก ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะทำให้นักลงทุนเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นว่า ตลาดน้ำมันโลกอยู่ในภาวะสมดุลหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ