ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 38 เซนต์ รับข่าวซาอุดิอาระเบียเตรียมลดส่งออกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2017 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (18 ก.ค.) หลังจากมีรายงานข่าวว่า ซาอุดิอาระเบียกำลังพิจารณาปรับลดการส่งออกน้ำมันลงอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากสกลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 46.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 42 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 48.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดปรับตัวขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียกำลังพิจารณาลดการส่งออกน้ำมันอีก 1 ล้านบาร์เรล/วัน

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียจะปรับลดการส่งมอบน้ำมันแก่ลูกค้าเป็นจำนวนมากกว่า 600,000 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค. เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศจำนวนมากในช่วงฤดูร้อน

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียจะดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในปีนี้ ที่ระดับ 6.6 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนส.ค. ขณะที่การส่งออกน้ำมันไปยังสหรัฐจะลดลงต่ำกว่าระดับ 800,000 บาร์เรล/วัน

การดำเนินการดังกล่าวของซาอุดิอาระเบียมีขึ้น ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับการปรับสมดุลในตลาด ขณะที่ซาอุดิอาระเบียจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นเพื่อทำให้ตลาดมีเสถียรภาพ โดยการสร้างความมั่นใจว่าสมาชิกรายอื่นจะยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยการอ่อนค่าของดอลลาร์จะส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบมีมูลค่าที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

นักลงทุนจับตาการประชุมของรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันจาก 5 ชาติของโอเปก ซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต รวมทั้งซาอุดิอาระเบีย โดยการประชุมจะจัดขึ้นที่ประเทศรัสเซียในวันที่ 24 ก.ค. ซึ่งที่ประชุมอาจมีการเสนอมาตรการกระตุ้นราคาเพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมโอเปกเต็มคณะในเดือนพ.ย.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ