ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 57 เซนต์ รับซาอุฯลดการส่งออกน้ำมัน,ไนจีเรียร่วมข้อตกลงลดการผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2017 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (24 ก.ค.) ขานรับซาอุดิอาระเบียที่ประกาศลดการส่งออกน้ำมัน และไนจีเรียให้คำมั่นว่าจะเข้าร่วมในข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 46.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 54 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 48.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากรัฐมนตรีพลังงานจาก 5 ชาติของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งเป็นคณะกรรมการตรวจสอบการปฏิบัติตามข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิต (JMMC) รวมทั้งรัสเซีย ได้เสร็จสิ้นการประชุมเมื่อวานนี้ ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก โดยที่ประชุมแถลงว่า ไนจีเรีย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการยกเว้นจากการเข้าร่วมข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน จะเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิตลงจากระดับ 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน หากไนจีเรียมีการผลิตน้ำมันอย่างมีเสถียรภาพที่ระดับดังกล่าว จากปัจจุบันซึ่งมีการผลิตน้ำมันที่ระดับ 1.7 ล้านบาร์เรล/วัน

ทั้งนี้ แม้ที่ประชุมไม่ได้ระบุกรอบเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตของไนจีเรีย แต่เปิดเผยว่า JMMC จะติดตามการผลิตน้ำมันของไนจีเรียในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า

ขณะเดียวกันประชุมยังแถลงว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก ได้ตกลงที่จะจำกัดการส่งออกน้ำมันไว้ที่ 6.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน

คูเวต ซึ่งเป็นประธาน JMMC ระบุว่า โอเปกจะจัดการประชุมฉุกเฉิน ซึ่งจะรวมถึงไนจีเรีย และอาจประกาศขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปเกินกว่าเดือนมี.ค.ปีหน้า หากตลาดยังคงไม่มีความสมดุล

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันให้ความร่วมมือมากขึ้นในการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อลดปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาด เพื่อกระตุ้นให้ราคาดีดตัวขึ้น

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ