ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 86 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 27, 2017 06:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (26 ก.ค.) โดยสัญญาน้ำมันปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือน หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 48.75 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 77 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 50.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 เมื่อคืนนี้ หลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 7.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.6 ล้านบาร์เรล และเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันสัปดาห์ที่ 4

ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 614,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 453,000 บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบยังได้ปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น จะส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบมีมูลค่าที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนในเวเนซุเอลา อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในประเทศ โดยขณะนี้กลุ่มแรงงานเตรียมผละงานประท้วงเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ยกเลิกการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากการที่ซาอุดิอาระเบียระบุว่าจะลดการส่งออกน้ำมัน สู่ระดับ 6.6 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนหน้า ซึ่งเป็นการลดการส่งออกลงเกือบ 1 ล้านบาร์เรล/วันเมื่อเทียบกับระดับในช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ขณะที่ไนจีเรียจะเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิต หลังจากที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ