ราคาน้ำมัน WTI ขยับขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ขณะตลาดรอดูข้อมูลแท่นขุดเจาะน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 28, 2017 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ยังคงปรับตัวขึ้นในวันนี้ หลังจากอยู่ในช่วงขาขึ้นมา 4 วันติดต่อกัน โดยภาวะการซื้อขายยังคงได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องภาวะน้ำมันล้นตลาด ภายหลังการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาด ต่อเนื่องมาจากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ซาอุดิอาระเบียได้ให้คำมั่นว่าจะปรับลดการส่งออกน้ำมัน ขณะที่ไนจีเรียประกาศว่าจะเข้าร่วมในข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ณ เวลาประมาณ 18.10 น. ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 4 เซนต์ หรือ 0.08% สู่ระดับ 40.08 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ โดยได้ปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เมื่อวันพุธ ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 7.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 2.6 ล้านบาร์เรล และเป็นการปรับตัวลดลงติดต่อกันสัปดาห์ที่ 4

ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 614,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 453,000 บาร์เรล

รายงานของ EIA ยังระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลดลง 19,000 บาร์เล สู่ระดับ 9.410 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ข้อมูลดังกล่าวยิ่งช่วยคลายความกังวลของตลาดเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ซาอุดิอาระเบียได้ออกมาเปิดเผยว่าจะลดการส่งออกน้ำมัน สู่ระดับ 6.6 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนหน้า ซึ่งเป็นการลดการส่งออกลงเกือบ 1 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับระดับในช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ขณะที่ไนจีเรียจะเข้าร่วมการปรับลดกำลังการผลิต หลังจากที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์กล่าวว่า ภาวะวุ่นวายทางการเมืองและเศรษฐกิจในเวเนซุเอลา ซึ่งกลุ่มแรงงานเตรียมผละงานประท้วงเพื่อกดดันให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ยกเลิกการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ ก็อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในประเทศ

ขณะเดียวกัน ตลาดรอดูการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐ โดยเบเกอร์ ฮิวจ์ มีกำหนดเปิดเผยรายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันรายสัปดาห์ในวันนี้ หลังจากรายงานในสัปดาห์ที่แล้วว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนลดลง 1 แท่น สู่ระดับ 764 แท่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ