ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.01 หลังโอเปกผลิตน้ำมันเพิ่มเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (1 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้นในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 1.01 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 49.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 94 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 51.78 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากผลสำรวจระบุว่า โอเปกได้ผลิตน้ำมันมากขึ้นในเดือนก.ค. แม้มีข้อตกลงลดกำลังการผลิต โดยโอเปกผลิตน้ำมันมากขึ้น 90,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับสูงสุดในปีนี้ นำโดยลิเบีย ซึ่งได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

นักวิเคราะห์ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมันในปีนี้ โดยมีสาเหตุจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ลดความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

ทั้งนี้ ผลสำรวจนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมัน WTI จะมีค่าเฉลี่ยที่ระดับ 50.08 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ลดลงจากระดับ 51.92 ดอลลาร์ที่คาดการณ์ในเดือนมิ.ย. ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์คาดว่าจะมีค่าเฉลี่ยที่ระดับ 52.45 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ ลดลงจากระดับ 53.96 ดอลลาร์ที่คาดการณ์ในเดือนมิ.ย.

นักวิเคราะห์ระบุว่า การให้ความร่วมมือของโอเปกในการปรับลดกำลังการผลิตนั้น จะยังคงถูกกดดันในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งจะสร้างความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการปรับสมดุลในตลาด

นักลงทุนจับตาสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ซึ่งมีกำหนดเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าสต็อกน้ำมันสหรัฐจะลดลง 2.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งจะเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ