ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 43 เซนต์ รับอุปสงค์น้ำมันเบนซินพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 3, 2017 06:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า ความต้องการน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงน้อยกว่าการคาดการณ์นั้น ได้สกัดแรงบวกในตลาดระหว่างวัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 49.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 58 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 52.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดในแดนบวก หลังจากรายงานของ EIA ที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ระบุว่า ความต้องการน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.842 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 28 ก.ค.

นอกจากนี้ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 636,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 150,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 525,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน หลังจาก EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะร่วงลง 3.0 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังถูกกดดันจากรายงานที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) มีการผลิตน้ำมัน 33 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของปีนี้

ทางด้าน Economist Intelligence Unit (EIU) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัย ระบุว่า แม้ว่าโอเปกมีข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่ตลาดโลกยังคงเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาด

ทั้งนี้ EIU เตือนว่า ไม่มีการรับประกันว่า การปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในอนาคตจะเพียงพอสำหรับการปรับสมดุลในตลาด ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำมันจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ