ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.23 เหตุดอลล์แข็ง,วิตกจีนชะลอกลั่นน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2017 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (14 ส.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และข้อมูลที่บ่งชี้ว่า จีนชะลอกำลังการกลั่นน้ำมัน ส่งผลให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมันของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้น้ำมันมากเป็นอันดับ 2 ของโลก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 1.23 ดอลลาร์ หรือ 2.52% ปิดที่ 47.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.37 ดอลลาร์ หรือ 2.63% ปิดที่ 50.73 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งส่งผลให้สัญญาน้ำมันซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่า กำลังการกลั่นน้ำมันของจีนอยู่ที่ระดับ 10.71 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ค. ลดลงราว 500,000 บาร์เรล/วันจากระดับในเดือนมิ.ย. และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2016

นักวิเคราะห์ระบุว่า กำลังการกลั่นน้ำมันของจีนลดลงมากกว่าที่คาดไว้ ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า ผลิตภัณฑ์น้ำมันกลั่นจำนวนมากในจีน จะทำให้จีนลดความต้องการน้ำมัน

ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากรายงานของเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งระบุว่าแท่นขุดเจาะน้ำมันที่มีการใช้งานในสหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้น 3 แท่น สู่ระดับ 768 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 สัปดาห์

นอกจากนี้ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ให้ความร่วมมือต่ำในการลดกำลังการผลิตน้ำมัน จะทำให้การปรับสมดุลในตลาดใช้เวลานานขึ้น แม้อุปสงค์น้ำมันโลกจะมีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

IEA ระบุว่า ความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปกลดลงสู่ระดับ 75% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. โดยประเทศที่ให้ความร่วมมือต่ำได้แก่ อัลจีเรีย อิรัก และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ลิเบีย ซึ่งได้รับการยกเว้นจากการปรับลดกำลังการผลิต ก็ได้เพิ่มการผลิตอย่างมาก

ขณะเดียวกัน IEA ยังคาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก นำโดยสหรัฐ จะเพิ่มขึ้น 0.7 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ