ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้น ขานรับ IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 13, 2017 20:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ระบุว่า ปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดโลกกำลังหดตัวลง จากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์น้ำมันที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐ และการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 20.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 43 เซนต์ หรือ 0.89% สู่ระดับ 48.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

"มีการคาดการณ์กันว่าตลาดกำลังอยู่ในภาวะตึงตัว และราคาจะดีดตัวขึ้น" IEA ระบุ

IEA เปิดเผยในรายงานประจำเดือนก.ย.ว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้นในปีนี้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ IEA ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.4% ในไตรมาส 2 ส่งผลให้ IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันสำหรับทั้งปีนี้ สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ เพิ่มขึ้น 1.7%

ส่วนในปีหน้า IEA คาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 1.4%

ก่อนหน้านี้ IEA คาดการณ์ในเดือนส.ค.ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

อย่างไรก็ดี การเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ได้เป็นปัจจัยกดดันตลาดในวันนี้ โดย API ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 6.2 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 468.8 ล้านบาร์เรล/วัน โดยเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เพื่อยืนยันตัวเลขของ API


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ