ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.07 รับ IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2017 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (13 ก.ย.) หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ นอกจากนี้ IEA ยังระบุว่า อุปทานน้ำมันทั่วโลกปรับตัวลดลงในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์"

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 1.07 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 49.30 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ หรือตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 89 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 55.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ IEA ได้เปิดเผยรายงานล่าสุดเมื่อวานนี้ว่า อุปทานน้ำมันทั่วโลกในเดือนส.ค. ปรับตัวลดลง 720,000 บาร์เรล/วัน จากระดับของเดือนก.ค. สู่ระดับ 97.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์

นอกจากนี้ IEA ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.4% ซึ่งส่งผลให้ IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันสำหรับทั้งปีนี้ สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ เพิ่มขึ้น 1.7% โดยก่อนหน้านี้ IEA คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

การปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกของ IEA ได้ช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตลาดน้ำมันโลก และข้อมูลดังกล่าวสามารถสกัดปัจจัยลบจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 5.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่วิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.2 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกปรับตัวลดลงในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. หลังจากสมาชิกรายใหญ่ของโอเปกพากันปรับลดกำลังการผลิต

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลง 79,100 บาร์เรล/วันในเดือนส.ค. โดยอยู่ที่ระดับ 32.76 ล้านบาร์เรล/วัน หลังจากเพิ่มขึ้นเป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ