ราคาน้ำมัน WTI พุ่งกว่า 2% ทะลุ 50 ดอลลาร์ครั้งแรกรอบ 5 สัปดาห์ ขานรับ IEA คาดอุปสงค์น้ำมันแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 14, 2017 22:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นกว่า 2% ทะลุ 50 ดอลลาร์ในวันนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์อุปสงค์น้ำมันที่แข็งแกร่ง

ณ เวลา 22.08 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนต.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.05 ดอลลาร์ หรือ 2.13% สู่ระดับ 50.35 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยพุ่งขึ้นทะลุระดับ 50 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค.

IEA เปิดเผยในรายงานประจำเดือนก.ย.ว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้นในปีนี้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ IEA ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.4% ในไตรมาส 2 ส่งผลให้ IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันสำหรับทั้งปีนี้ สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ เพิ่มขึ้น 1.7%

ส่วนในปีหน้า IEA คาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 1.4%

ก่อนหน้านี้ IEA คาดการณ์ในเดือนส.ค.ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

IEA ยังระบุว่า ปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดโลกกำลังหดตัวลง จากการขยายตัวของอุปสงค์ในสหรัฐและยุโรปที่สูงกว่าคาด รวมทั้งการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก

ทางด้านนายบ็อบ ดัดลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทบริติช ปิโตรเลียม (บีพี) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันจะทรงตัวในช่วง 50-60 ดอลลาร์/บาร์เรล เนื่องจากปริมาณน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลง หลังกลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกทำการปรับลดกำลังการผลิต

"การที่สต็อกน้ำมันจะลดลงมักต้องใช้เวลา แต่เราเห็นว่าปริมาณน้ำมันได้ลดลง จากการที่โอเปกและประเทศนอกโอเปกให้ความร่วมมือในระดับสูงในการปรับลดกำลังการผลิต" เขากล่าว

"เราไม่คาดว่าราคาจะพุ่งขึ้น และไม่คาดว่าราคาจะดิ่งลง ดังนั้นเราจึงคาดว่าราคาจะยังคงปรับตัวอยู่ในช่วง 50-60 ดอลลาร์" เขากล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมกันเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ