ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 59 เซนต์ รับ IEA เพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 15, 2017 06:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 ก.ย.) เนื่องจากตลาดยังคงขานรับสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ที่ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ นอกจากนี้ IEA ยังระบุว่า อุปทานน้ำมันทั่วโลกปรับตัวลดลงในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์"

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 59 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 49.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ หรือตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 31 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 55.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายยังคงได้รับแรงหนุนจากรายงานของ IEA ซึ่งระบุว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.4% ซึ่งส่งผลให้ IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันสำหรับทั้งปีนี้ สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ เพิ่มขึ้น 1.7% โดยก่อนหน้านี้ IEA คาดการณ์ว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้

รายงานของ IEA ระบุว่า อุปทานน้ำมันทั่วโลกในเดือนส.ค. ปรับตัวลดลง 720,000 บาร์เรล/วัน จากระดับของเดือนก.ค. สู่ระดับ 97.7 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์

นอกจากนี้ IEA ยังระบุว่า ปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดโลกกำลังหดตัวลง จากการขยายตัวของอุปสงค์ในสหรัฐและยุโรปที่สูงกว่าคาด รวมทั้งการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมกันเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ