ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดทรงตัว ขณะตลาดยังรับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 16, 2017 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดทรงตัวเมื่อคืนนี้ (15 ก.ย.) ขณะที่ตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นกว่า 5% เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์อุปสงค์ที่แข็งแกร่ง และการที่โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐเริ่มเปิดดำเนินการ หลังจากปิดตัวชั่วคราวก่อนหน้านี้ในช่วงที่เผชิญพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงบวกจากรายงานที่ว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดรอบ 3 เดือน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค.ปิดทรงตัวที่ระดับ 49.89 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 5.1%

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 15 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 55.62 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันเบรนท์ปรับตัวขึ้น 3.4%

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยในรายงานประจำเดือนก.ย.ว่า อุปสงค์น้ำมันโลกจะเพิ่มขึ้นในปีนี้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้

ทั้งนี้ IEA ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 2.4% ในไตรมาส 2 ซึ่งส่งผลให้ IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันสำหรับทั้งปีนี้ สู่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ เพิ่มขึ้น 1.7% ส่วนในปีหน้า IEA คาดว่า อุปสงค์น้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน หรือ 1.4%

ขณะเดียวกัน IEA ยังระบุว่า ปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดโลกกำลังหดตัวลง จากการขยายตัวของอุปสงค์ในสหรัฐและยุโรปที่สูงกว่าคาด รวมทั้งการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานล่าสุดของเบเกอร์ ฮิวจ์ ผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ ซึ่งระบุว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 7 แท่น สู่ระดับ 749 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ การลดลงของแท่นขุดเจาะน้ำมันจำนวน 7 แท่นในสัปดาห์นี้ นับเป็นการลดลงรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ