ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 93 เซนต์ หลังสหรัฐเผยสต็อกน้ำมันเบนซินร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 21, 2017 06:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (20 ก.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 22 เดือน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้แรงหนุนจากความหวังที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันอาจจะขยายระยะเวลาในการปรับลดกำลังการผลิต เพื่อแก้ไขภาวะน้ำมันล้นตลาด

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 93 เซนต์ หรือ 1.9% ปิดที่ 50.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.15 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 56.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นหลังจากรายงานล่าสุดของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 2.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 22 เดือน ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 5.7 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 472.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.5 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยหนุนหลังจากนายจาบาร์ อัล-ลูไอไบ รมว.น้ำมันอิรัก กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันอีกหลายประเทศ กำลังพิจารณาที่จะขยายเวลาในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน หรือปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น เพื่อแก้ไขภาวะน้ำมันล้นตลาด

นายอัล-ลูไอไบกล่าวว่า ผู้ผลิตน้ำมันบางรายมองว่า ควรมีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตออกไปอีก 3-4 เดือน ขณะที่บางรายต้องการให้ขยายเวลาจนถึงสิ้นปีหน้า นอกจากนี้ อิรัก และเอกวาดอร์แสดงการสนับสนุนให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมกันเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

นักลงทุนจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐ และอิหร่านซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโอเปก หลังจากเจ้าหน้าที่อิหร่านกล่าวว่า อิหร่านเตรียมพร้อมรับทุกสถานการณ์ ซึ่งรวมถึงการที่อิหร่านจะกลับมาพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ ถ้าหากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและมหาอำนาจทั้ง 6 ชาติที่มีการทำไว้ในปี 2015

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่กรุงนิวยอร์กเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า สหรัฐไม่สามารถสนับสนุนข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านจะใช้เป็นฉากบังหน้าในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ