ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 14 เซนต์ ก่อนโอเปกประชุมถกขยายเวลาลดกำลังการผลิตวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 22, 2017 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (21 ก.ย.) จากการที่นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะมีขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันนี้ เพื่อพิจารณาการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 14 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 50.55 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเดือนต.ค.ได้รับกำหนดส่งมอบแล้วในวันพุธที่ 21 ต.ค.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 14 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 56.43 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่รัฐมนตรีน้ำมันจากกลุ่มประเทศโอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปก เช่น รัสเซีย และอีกหลายประเทศ จะจัดการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันนี้ เพื่อพิจารณาการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

กลุ่มประเทศโอเปก และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ได้บรรลุข้อตกลงในการประชุมกันเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงไตรมาสแรกของปีหน้า

อย่างไรก็ดี ตลาดน้ำมันยังคงเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาด จากการที่ลิเบีย และไนจีเรีย ซึ่งเป็นสมาชิกโอเปกที่ได้รับการยกเว้นจากข้อตกลงลดกำลังการผลิต ยังคงเพิ่มการผลิตน้ำมัน ขณะที่สหรัฐปรับเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) เช่นกัน

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โอเปก และประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมวันพรุ่งนี้ โดยจะขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงสิ้นปี 2018

นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงกดดันหลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 472.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.5 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ