ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.34 ขานรับซาอุดิอาระเบียลดการส่งออกน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2017 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (10 ต.ค.) หลังจากซาอุดิอาระเบียประกาศว่าจะปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันในเดือนพ.ย. ตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 1.34 ดอลลาร์ หรือ 2.7% ปิดที่ 50.92 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 82 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 56.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากมีรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียจะปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันในเดือนพ.ย.ลงเหลือ 560,000 บาร์เรล/วัน ตามข้อตกลงของกลุ่มโอเปก

ทั้งนี้ กลุ่มโอเปกและรัสเซีย รวมทั้งผู้ผลิตน้ำมันอีกหลายประเทศ ได้ปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้าเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด ขณะที่โอเปกมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าตลาดกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะสมดุล โดยได้แรงหนุนจากความร่วมมือกันลดกำลังการผลิตของประเทศผู้ผลิตน้ำมัน รวมทั้งจากการที่อุปสงค์โลกอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนหลังจากนายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก เรียกร้องให้ผู้ผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ในสหรัฐให้การสนับสนุนแผนการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของโอเปก เพื่อให้ตลาดอยู่ในภาวะสมดุล โดยในช่วงที่ผ่านมานั้น การขุดเจาะน้ำมัน shale oil ในสหรัฐได้ส่งผลให้การผลิตน้ำมันของสหรัฐพุ่งขึ้นเกือบ 10% ในปีนี้ ถึงแม้โอเปกและรัสเซียได้พยายามปรับลดกำลังการผลิตก็ตาม

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐในวันพรุ่งนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะปรับตัวลดลงเพียง 400,000 บาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 ต.ค.

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูรายงานประจำเดือนของกลุ่มโอเปกในวันนี้ และรายงานประจำเดือนของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ