ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลง หลังโอเปกเผยการผลิตน้ำมันพุ่งขึ้นในเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 11, 2017 23:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้ หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกพุ่งขึ้นในเดือนก.ย.

ณ เวลา 22.35 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 21 เซนต์ หรือ 0.41% สู่ระดับ 50.71 ดอลลาร์/บาร์เรล

กลุ่มโอเปกเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกในเดือนก.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของปีนี้ หลังจากที่การผลิตน้ำมันได้ลดลงในเดือนส.ค.เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

ทั้งนี้ โอเปกผลิตน้ำมัน 32.75 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ย. โดยเพิ่มขึ้น 88,500 บาร์เรล/วัน

การผลิตน้ำมันของโอเปกนำโดยไนจีเรียและลิเบีย โดยแต่ละประเทศมีการผลิตเพิ่มขึ้น 50,000 บาร์เรล/วัน

ส่วนอิรักมีการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นมากเป็นอันดับ 3 รองจากไนจีเรียและลิเบีย โดยมีการผลิตเพิ่มขึ้น 32,000 บาร์เรล/วัน

ขณะเดียวกัน โอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และ 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า โดยมีการปรับเพิ่มขึ้นปีละ 30,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่ได้อานิสงส์จากความต้องการน้ำมันของจีน และประเทศที่พัฒนาแล้วในปีนี้ รวมทั้งจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีข้นในปีหน้า โดยเฉพาะในจีนและรัสเซีย

ทั้งนี้ โอเปกปรับเพิ่มอุปสงค์น้ำมันโลกเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน

นอกจากนี้ โอเปกได้ปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มประเทศนอกโอเปก โดยลดลง 100,000 บาร์เรล/วันในปีนี้ และ 60,000 บาร์เรล/วันในปีหน้า

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ รวมทั้งการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ