ราคาน้ำมัน WTI ลดช่วงติดลบ หลัง EIA เผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงสวนทางช้อมูล API

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 12, 2017 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ลดช่วงติดลบในวันนี้ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ระบุว่าพุ่งขึ้นกว่า 3 ล้านบาร์เรล

ณ เวลา 22.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 78 เซนต์ หรือ 1.52% สู่ระดับ 50.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 2.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 462.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ API ระบุว่าเพิ่มขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล เทียบกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 480,000 บาร์เรล

สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น 3 วันติดต่อกัน หลังจากดิ่งลงในสัปดาห์ที่แล้ว

กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และรัสเซีย รวมทั้งผู้ผลิตน้ำมันอีกหลายประเทศ ได้ปรับลดกำลังการผลิตรวม 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงไตรมาสแรกของปีหน้าเพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด

นักลงทุนคาดการณ์ว่า โอเปกและกลุ่มนอกโอเปกจะสามารถบรรลุข้อตกลงขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าไตรมาสแรกของปีหน้า

โอเปกมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าตลาดกำลังใกล้เข้าสู่ภาวะสมดุล โดยได้แรงหนุนจากความร่วมมือกันลดกำลังการผลิตของประเทศผู้ผลิตน้ำมัน รวมทั้งจากการที่อุปสงค์โลกอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ