ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง 70 เซนต์ หลัง IEA เผยรายงานแนวโน้มตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 13, 2017 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (12 ต.ค.) หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) รายงานแนวโน้มตลาดน้ำมันที่ซบเซา อย่างไรก็ดี สัญญาน้ำมันดิบลดช่วงติดลบ หลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงสัปดาห์ที่ 3 ติดต่อกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ลดลง 70 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 50.60 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 69 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 56.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วงลงในวันพฤหัสบดี หลังจากที่ดีดตัวขึ้นมา 3 วันติดต่อกัน โดยตลาดได้รับแรงกดดันหลังจากที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) รายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือน โดยระบุว่าอุปทานน้ำมันดิบโลกปรับตัวขึ้นในเดือนก.ย. รวมทั้งได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการน้ำมันในปีหน้า

IEA ระบุในรายงานภาวะตลาดน้ำมันประจำเดือนว่า อุปทานน้ำมันโลกที่ปรับตัวขึ้นในเดือนก.ย.นั้น ส่วนใหญ่มาจากปริมาณผลผลิตในสหรัฐ ถึงแม้ว่าการผลิตในประเทศได้รับผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนก็ตาม นอกจากนี้ อุปทานน้ำมันเดือนก.ย. ยังมาจากผลผลิตในทะเลเหนือ และคาซัคสถาน ด้วยเช่นกัน

ทางสำนักงานฯ ประมาณการว่า การผลิตน้ำมันทั่วโลกปรับตัวขึ้น 90,000 บาร์เรล/วัน จากเดือนส.ค. สู่ระดับ 97.5 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนก.ย. โดยผลผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) นั้นไม่เปลี่ยนแปลงในเดือนที่แล้ว

IEA ระบุว่า กลุ่มโอเปกและประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นๆ นอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึง รัสเซีย ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงลดปริมาณผลผลิตน้ำมันออกจากตลาดโลกเกือบ 2% โดย IEA ประมาณการด้วยว่า กลุ่มโอเปกจะปฏิบัติตามข้อตกลงได้ที่ระดับ 86% ในปี 2560

นอกจากนี้ IEA ยังได้ระบุในรายงานประจำเดือนว่า การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกนั้น คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2560 หรือ 1.6% และ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2561 หรือ 1.4%

ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาข้อมูลสต็อกน้ำมันเช่นกัน โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 2.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สู่ระดับ 462.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่ API ระบุว่าเพิ่มขึ้น 3.1 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านบาร์เรล เทียบกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลง 480,000 บาร์เรล

สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.2 ล้านบาร์เรล

ทั้งนี้ ข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐได้ช่วยลดช่วงติดลบในตลาด โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI แตะที่ระดับต่ำ 50.25 ดอลลาร์ ก่อนที่จะมีการเปิดเผยข้อมูลจาก EIA


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ