ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดขยับขึ้น 1 เซนต์ ขณะนักลงทุนจับตาสถานการณ์ตะวันออกกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2017 07:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงการที่กองกำลังทหารของรัฐบาลอิรักได้เข้ายึดคืนเมืองเคอร์คุกจากเงื้อมือของกลุ่มกบฎชาวเคิร์ด และความขัดแย้งเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ขยับขึ้น 1 เซนต์ ปิดที่ 51.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 6 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 57.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเล็กน้อย ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในตะวันออกกลางอย่างใกล้ชิด โดยรายงานระบุว่า กองกำลังทหารของรัฐบาลอิรักสามารถยึดครองเมืองเคอร์คุก หลังจากที่กลุ่มกบฏชาวเคิร์ดได้ถอนตัวออกจากเมืองดังกล่าว โดยความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเมืองเคอร์คุกนั้น ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมัน เนื่องจากเมืองเคอร์คุกแป็นแห่งผลิตน้ำมันที่สำคัญของอิรัก

ส่วนความขัดแย้งเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่านยังคงเป็นปัจจัยที่มีผลต่อตลาดน้ำมันเช่นกัน หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ และมีการละเมิดหลายครั้ง

ทั้งนี้ การประกาศไม่ให้การรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน จะเป็นการปูทางให้สภาคองเกรสมีเวลา 90 วันในการออกมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่โพลล์สำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 3.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 340,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ