ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นวันนี้ เหตุนักลงทุนกังวลสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 18, 2017 19:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดีดตัวขึ้นในวันนี้ โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมัน

ณ เวลา 19.19 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ขยับขึ้น 17 เซนต์ หรือ 0.33% สู่ระดับ 52.05 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นในระยะ 2-3 วันมานี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หลังจากมีรายงานว่า กองกำลังทหารของรัฐบาลอิรักสามารถยึดครองเมืองเคอร์คุก หลังจากที่กลุ่มกบฏชาวเคิร์ดได้ถอนตัวออกจากเมืองดังกล่าว โดยความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในเมืองเคอร์คุกนั้น ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมัน เนื่องจากเมืองเคอร์คุกแป็นแห่งผลิตน้ำมันที่สำคัญของอิรัก

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด กองอำนวยการรักษาความมั่นคงในเมืองเคอร์คุก แถลงว่า กองกำลังอิรักได้ยุติปฏิบัติการหลักเพื่อยึดคืนพื้นที่ขัดแย้งที่ถูกอ้างสิทธิโดยรัฐบาลอิรักและเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานทั้งหมด

ส่วนความขัดแย้งเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ของอิหร่านยังคงเป็นปัจจัยที่มีผลต่อตลาดน้ำมันเช่นกัน เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่า สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่ออิหร่าน สืบเนื่องจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ และมีการละเมิดหลายครั้ง

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย ขณะที่โพลล์สำรวจความเห็นของนักวิเคราะห์ซึ่งจัดทำโดยเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลง 3.9 ล้านบาร์เรล สต็อกน้ำมันเบนซินจะลดลง 340,000 บาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่นจะลดลง 2 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ