ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 39 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 9, 2017 06:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (8 พ.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 39 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 56.81 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 20 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 63.49 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงหลังจากรายงานของ EIA ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.2 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 2.9 ล้านบาร์เรล

ขณะที่การผลิตน้ำมันของสหรัฐเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 9.62 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์ที่คาดว่าลดลง 1.9 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 3.4 ล้านบาร์เรล มากกว่านักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

ทางด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐปี 2568 โดยคาดว่า การผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดานของสหรัฐจะอยู่ที่ระดับ 8.25 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2568 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 5.54 ล้านบาร์เรล/วัน

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 30 พ.ย.นี้ ขณะที่นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปกเปิดเผยว่า โอเปกกำลังหาทางบรรลุฉันทามติ ก่อนการประชุมในวันที่ 30 พ.ย. เกี่ยวกับการขยายเวลาข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยคำกล่าวของนายบาร์คินโดถือเป็นการส่งสัญญาณว่า โอเปกมีแนวโน้มขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตในการประชุมวันที่ 30 พ.ย. สำหรับข้อตกลงฉบับปัจจุบันนั้น ระบุให้โอเปกและกลุ่มประเทศนอกโอเปกอีก 10 ประเทศ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันราว 1.8 ล้านบาร์เรล/วัน จนถึงเดือนมี.ค.ปีหน้า เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ