ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดพุ่ง $1.19 หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 23, 2017 07:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 2% เมื่อคืนนี้ (22 พ.ย.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าการคาดการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยหนนุจากข่าวการปิดท่อส่งน้ำมันจากแคนาดามายังสหรัฐ เนื่องจากเกิดการรั่วไหล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 1.19 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดที่ 58.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 75 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 63.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA)รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 6.4 ล้านบาร์เรล รายงานของ EIA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซินทรงตัวในสัปดาห์ที่แล้ว เทียบกับนักวิเคราะห์ที่คาดว่าเพิ่มขึ้น 737,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 269,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนหลังจากบริษัททรานส์แคนาดา คอร์ป แถลงเมื่อวานนี้ว่า บริษัทจะลดการจ่ายน้ำมันลง 85% ผ่านทางท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนไปยังสหรัฐจนถึงสิ้นเดือนนี้ หลังมีการปิดท่อส่งน้ำมันในสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากพบการรั่วไหลของน้ำมันจำนวน 5 พันบาร์เรลในรัฐเซาท์ ดาโกตา

ทั้งนี้ ตามปกติ ท่อส่งน้ำมันคีย์สโตนจะส่งน้ำมันดิบ 590,000 บาร์เรล/วันจากรัฐอัลเบอร์ตาของแคนาดาไปยังตลาดสหรัฐ

นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และนอกกลุ่มโอเปกที่กรุงเวียนนาในวันที่ 30 พ.ย.นี้ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยที่ประชุมจะหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน

รายงานระบุว่า ซาอุดิอาระเบียและรัสเซียต่างก็สนับสนุนให้มีการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ