ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 89 เซนต์ จากแรงขายทำกำไร-สหรัฐเพิ่มการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 5, 2017 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (4 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนได้ขายน้ำมันเพื่อทำกำไร หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังมีความวิตกเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 89 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 57.47 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 1.28 ดอลลาร์ หรือ 2% ปิดที่ 62.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาน้ำมันดิบได้รับปัจจัยหนุน เนื่องจากตลาดยังคงขานรับการที่ที่ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และกลุ่มผู้ผลิตนอกโอเปก มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันออกไปจนถึงปลายปีหน้า จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า

อย่างไรก็ดี นักลงทุนได้เกิดความวิตกเมื่อคืนนี้ หลังเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 แท่น สู่ระดับ 749 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. และสูงกว่าระดับ 477 แท่นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จนก่อให้เกิดความกังวลในเรื่องปริมาณการผลิตในประเทศ แม้กลุ่มโอเปกและกลุ่มผู้ผลิตนอกโอเปกมีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตก็ตาม

การผลิตน้ำมันของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.5 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2558 ซึ่งขณะนั้นสหรัฐผลิตน้ำมัน 9.6 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาน้ำมันที่ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์นั้นมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่นๆ ส่งผลให้มีความน่าดึงดูดใจลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ