ภาวะตลาดน้ำมันแรงซื้อเก็งกำไรหนุนน้ำมัน WTI ปิดบวก 73 เซนต์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 8, 2017 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (7 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบร่วงลงเกือบ 3% เมื่อวันพุธ นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในตะวันออกกลางยังเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 56.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 98 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 62.20 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันร่วงลงเกือบ 3% เมื่อวันพุธ จากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันเบนซิน พุ่งขึ้น 6.78 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 220.9 ล้านบาร์เรล ในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 1 ธ.ค. ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น เพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 129.4 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันดิบ ลดลง 5.6 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 448.4 ล้านบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกลาง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐได้ประกาศรับรองอย่างเป็นทางการให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับเปิดเผยแผนการย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม รายงานระบุว่า ชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ และฉนวนกาซาได้พากันชุมนุมประท้วงปธน.ทรัมป์ที่ประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล โดยการประท้วงเมื่อวานนี้ได้เกิดการปะทะกัน ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 31 ราย อย่างไรก็ดี การผลิตน้ำมันในสหรัฐที่เพิ่มขึ้น ยังคงเป็นปัจจัยกดดันราคาน้ำมัน โดยเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 2 แท่น สู่ระดับ 749 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. และสูงกว่าระดับ 477 แท่นในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันของสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.68 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางปี 2559 และใกล้กับระดับการผลิตของรัสเซีย และซาอุดิอาระเบีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ