ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 27 เซนต์ รับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 22, 2017 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงขานรับรายงงานที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวในกรอบจำกัด หลังจากมีรายงานว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 27 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 58.36 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 34 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 64.90 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังจาก EIA รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 6.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 3.8 ล้านบาร์เรล และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 5.2 ล้านบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI เคลื่อนไหวในกรอบจำกัด หลังจากมีรายงานว่า การผลิตน้ำมันในสหรัฐพุ่งขึ้น 16% นับตั้งแต่กลางปีที่แล้ว สู่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรล/วัน

นักวิเคราะห์คาดว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะทะลุ 10 ล้านบาร์เรล/วันในไม่ช้า ซึ่งจะเป็นสถิติใหม่ และใกล้เคียงกับการผลิตน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย ซึ่งขณะนี้ผลิตน้ำมันราว 11 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานข่าวที่ว่า บริษัท Ineos ซึ่งเป็นผู้ประกอบการท่อส่งน้ำมันโฟร์ตี้ส์ในทะเลเหนือ จะกลับมาเปิดท่อส่งในช่วงต้นเดือนหน้า หลังการซ่อมแซมในช่วงคริสต์มาส

ก่อนหน้านี้ได้มีการปิดท่อส่งน้ำมันโฟร์ตี้ส์ในทะเลเหนือ หลังจากที่พบรอยแตกของท่อส่งน้ำมัน โดยท่อส่งดังกล่าวมีกำหนดส่งน้ำมัน 450,000 บาร์เรล/วันในเดือนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ