ภาวะตลาดน้ำมันแรงขายทำกำไรฉุดน้ำมัน WTI ปิดลบ 33 เซนต์ จับตาสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 28, 2017 06:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (27 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากข่าวการลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันในลิเบีย ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 33 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 59.64 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนก.พ. ลดลง 58 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 66.44 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเทขายทำกำไรหลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปีเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ภายหลังจากเนชั่นแนล ออยล์ คอมพานี (NOC) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติของลิเบียเปิดเผยว่า กลุ่มคนร้ายติดอาวุธได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดท่อส่งน้ำมันทางตะวันออกของลิเบีย ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบลดลง 70,000 - 100,000 บาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ท่อส่งน้ำมันดังกล่าวในลิเบียจะได้รับการซ่อมแซมและสามารถกลับมาดำเนินการได้อีกครั้งในเร็วๆนี้ ซึ่งการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้นักลงทุนเทขาทำกำไรเมื่อคืนนี้ด้วย

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยกดดันจากรายงานข่าวเกี่ยวกับการเตรียมเปิดท่อส่งน้ำมันโฟร์ตีส์ในทะเลเหนือ โดยขณะนี้กำลังมีการทดสอบท่อส่งดังกล่าว หลังการซ่อมแซมเสร็จสิ้น และคาดว่าจะมีการเปิดท่อส่งในช่วงต้นเดือนหน้า

นักลงทุนจับตาสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 22 ธ.ค. ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของวอลล์สตรีท เจอร์นัล คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะลดลงกว่า 3 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ