ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดลบ 5 เซนต์ ขณะตลาดจับตาการประท้วงในอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 3, 2018 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดขยับลงมื่อคืนนี้ (2 ม.ค.) หลังจากมีรายงานว่า ท่อส่งน้ำมันทั้งในลิเบียและทะเลเหนือเริ่มกลับมาดำเนินการอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตึงเครียดในอิหร่านได้ช่วยพยุงราคาน้ำมัน WTI ให้เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. ขยับลง 5 เซนต์ ปิดที่ระดับ 60.37 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 30 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 66.57 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจากมีรายงานว่า ท่อส่งน้ำมันโฟร์ตีส์ในทะเลเหนือของอังกฤษซึ่งมีกำลังในการลำเลียงน้ำมัน 450,000 บาร์เรลต่อวันนั้น ได้เริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ปิดดำเนินการเพื่อซ่อมแซมรอยแตก

ขณะเดียวกันรายงานระบุว่า ท่อส่งน้ำมันในลิเบียซึ่งได้รับความเสียหายจากการถูกลอบวางระเบิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ได้เริ่มกลับมาดำเนินงานได้ตามปกติอีกครั้งเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังคงเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากมีรายงานว่า เหตุการณ์ประท้วงในอิหร่านได้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย ขณะที่ผู้ประท้วงกว่า 400 รายถูกจับกุมตัวในระหว่างการชุมนุม

ชาวอิหร่านได้รวมตัวกันชุมนุมในเมืองมัชฮัดในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อประท้วงรัฐบาลในประเด็นเศรษฐกิจ แต่การชุมนุมได้ขยายวงกว้างไปอีกหลายเมืองทั่วประเทศ โดยประชาชนได้ร่วมกันเดินขบวนประท้วงทั่วประเทศเพราะไม่พอใจกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ เงินเฟ้อ และนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นประเทศส่งออกน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ในกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ