ราคาน้ำมัน WTI พุ่งทะลุ 62 ดอลลาร์ หลังเผยสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 4, 2018 23:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นทะลุ 62 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่ลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

ณ เวลา 23.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 46 เซนต์ หรือ 0.75% สู่ระดับ 62.09 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 7.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 5.7 ล้านบาร์เรล ส่วนสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ระบุก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 5.0 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล พุ่งขึ้น 8.9 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากปัจจัยความไม่สงบในอิหร่าน, ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐ อันเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น และการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

พลตรีอับโดลราห์ฮิม โมซาวี ผู้บัญชาการกองทัพบกอิหร่าน กล่าวว่า ถึงแม้ว่าในขณะนี้กำลังพลจากทางตำรวจได้เข้ากวาดล้างกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาล แต่ทางกองทัพก็พร้อมเข้าช่วยเหลือตำรวจในปฏิบัติการดังกล่าว หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ ชาวอิหร่านได้รวมตัวกันชุมนุมในเมืองมัชฮัดในวันพฤหัสบดีที่แล้ว เพื่อประท้วงรัฐบาลซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน แต่การชุมนุมได้ขยายวงกว้างไปอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนต่อการทุจริตของเจ้าหน้าที่, เงินเฟ้อที่พุ่งขึ้น และนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล

กลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า พวกเขารู้สึกเบื่อหน่ายต่อคำพูดต่อต้านฝ่ายตะวันตก และขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลของประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานีจะต้องลาออกไป

ผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนในวัยทำงาน รวมทั้งเป็นกลุ่มที่ได้รับการศึกษาจากชนชั้นกลาง ซึงเป็นกลุ่มที่เคยออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมืองในปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ