ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวลงจากแรงขายทำกำไร หลังทะยานแตะระดับสูงสุดรอบ 3 ปีเมื่อวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 12, 2018 23:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ปรับตัวลงในวันนี้จากแรงขายทำกำไร หลังจากทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีเมื่อวานนี้

เมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ ราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน แม้ราคาร่วงลงในวันนี้

ณ เวลา 23.17 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 21 เซนต์ หรือ 0.33% สู่ระดับ 63.59 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักวิเคราะห์เตือนว่า ราคาน้ำมันมีความเสี่ยงที่จะปรับฐานนับตั้งแต่ต้นปีนี้ แต่ภาวะตลาดโดยรวมยังคงมีความแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศนอกกลุ่มโอเปก

ทั้งนี้ โอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก นำโดยรัสเซีย เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้ แต่ก็จะมีการทบทวนข้อตกลงดังกล่าวในการประชุมโอเปกครั้งต่อไปในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อประเมินผลกระทบต่อราคาน้ำมัน และปริมาณน้ำมันในตลาดจากการปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากการลดกำลังการผลิตของสหรัฐ และการที่สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 4.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 3.9 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมัน ลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐลดลง 290,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 9.5 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนลดลง 5 แท่น สู่ระดับ 742 แท่นในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ