ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% หลุด 60 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในปีนี้ กังวลน้ำมันล้นตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 9, 2018 23:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% หลุดระดับ 60 ดอลลาร์ในวันนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ และเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยราคาน้ำมันปรับตัวลงเป็นวันที่ 6 ติดต่อกัน ขณะที่ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ร่วงลง 8.5% และมีแนวโน้มทำสถิติทรุดตัวลงมากที่สุดรายสัปดาห์ในรอบ 10 เดือน

นักลงทุนกังวลว่าการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐจะส่งผลให้เกิดภาวะน้ำมันล้นตลาด ขณะที่บั่นทอนความพยายามในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก)

ณ เวลา 23.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.49 ดอลลาร์ หรือ 2.44% สู่ระดับ 59.66 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะนี้ ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งลงมากกว่า 8% จากระดับสูงสุดของปีนี้ที่ทำไว้ในเดือนที่แล้ว

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับข้อมูลของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ที่ระบุว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ EIA เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ API ระบุก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 459,000 บาร์เรล

สต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 3.9 ล้านบาร์เรล เทียบกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

EIA ยังเปิดเผยว่า สหรัฐผลิตน้ำมันดิบ 10.25 ล้านบาร์เรล/วันในสัปดาห์ที่แล้ว

EIA คาดการณ์ว่า ผลผลิตน้ำมันของสหรัฐจะแตะระดับเฉลี่ย 10.59 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ และพุ่งแตะระดับ 11.18 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ซึ่งจะทำให้สหรัฐแซงหน้ารัสเซีย กลายเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐของเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ ซึ่งจะบ่งชี้ภาวะการขุดเจาะสำรวจน้ำมันในสหรัฐ

นอกจากนี้ อิหร่านยังเปิดเผยแผนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอีกอย่างน้อย 700,000 บาร์เรล/วันภายในเวลา 4 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ