ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 22 เซนต์ หลังสต็อกน้ำมันเมืองคุชชิ่งลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 21, 2018 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ก.พ.) หลังจากมีรายงานว่า การส่งน้ำมันดิบผ่านท่อส่งจากแคนาดาไปยังสหรัฐมีปริมาณลดลง อันเนื่องจากข้อจำกัดของท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังปรับตัวขึ้นจากรายงานที่ว่า สต็อนน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบสหรัฐนั้น ปรับตัวลดลงเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 22 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 61.90 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนมี.ค.ได้ครบกำหนดส่งมอบแล้วในวันอังคารที่ 20 ก.พ.

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 42 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 65.25 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่า การส่งน้ำมันดิบผ่านท่อส่งจากแคนาดาไปยังสหรัฐมีปริมาณลดลง อันเนื่องจากข้อจำกัดของท่อส่งน้ำมันคีย์สโตน

ขณะที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคุชชิ่ง ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบสหรัฐ ลดลงสู่ระดับ 32.7 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 ก.พ. จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้นซึ่งอยู่ที่ระดับ 36.3 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมัน WTI ยังได้แรงหนุนหลังจากนายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ยังคงยึดมั่นในคำมั่นสัญญาที่ว่าจะปรับลดกำลังการผลิตไปจนถึงสิ้นปีนี้ แม้ว่าจะทำให้ตลาดอยู่ในภาวะไร้สมดุลเล็กน้อยก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มโอเปก และประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งรวมถึงรัสเซีย เห็นพ้องกันในเรื่องการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือนจนถึงสิ้นปี 2561 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในไตรมาสแรกของปี 2561

นักลงทุนจับตาการรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ