ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดร่วง $1.03 นักลงทุนกังวลสต็อก-การผลิตน้ำมันสหรัฐพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 9, 2018 06:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงมื่อคืนนี้ (8 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันและสต็อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อสัญญาน้ำมันดิบเช่นกัน

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 1.03 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 60.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 73 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 63.61 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.58% แตะระดับ 90.163 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าจะลดความน่าดึงดูดของสัญญาน้ำมัน โดยทำให้สัญญามีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับปัจจัยลบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันและสต็อกน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้วพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 10.4 ล้านบาร์เรล/วัน ส่วนสต็อกน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 425.9 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกัน EIA ได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ โดยคาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันมากกว่า 120,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.17 ล้านบาร์เรล/วันภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ ซึ่งจะทำให้สหรัฐแซงหน้ารัสเซียกลายเป็นประเทศที่ผลิตน้ำมันมากที่สุดในโลก ขณะที่สหรัฐสามารถผลิตน้ำมันได้มากกว่าซาอุดิอาระเบียในปีที่แล้ว

ส่วนในปีหน้า EIA คาดว่าสหรัฐจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 570,000 บาร์เรล/วัน สู่ระดับ 11.27 ล้านบาร์เรล/วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ