ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 23 เซนต์ รับ IEA ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 16, 2018 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (15 มี.ค.) หลังจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ อย่างไรก็ตาม ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น ยังคงเป็นปัจจัยลบที่สกัดแรงบวกของสัญญาน้ำมันดิบ

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 61.19 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 65.12 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดในแดนบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 2 โดยได้ปัจจัยหนุนจาก IEA ที่ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 99.3 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 97.8 ล้านบาร์เรลในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ IEA ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโอเปกสู่ระดับ 32.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ จากตัวเลขประมาณการเมื่อเดือนที่แล้วที่ระดับ 32.3 ล้านบาร์เรล/วัน พร้อมระบุว่า การผลิตน้ำมันของโอเปกลดลงในเดือนก.พ.สู่ระดับ 32.1 ล้านบาร์เรล/วัน นำโดยเวเนซุเอลาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

อย่างไรก็ตาม IEA คาดการณ์ว่า อุปทานน้ำมันจากประเทศนอกกลุ่มโอเปกจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ สู่ระดับ 97.9 ล้านบาร์เรล/วัน นำโดยสหรัฐ ซึ่งคาดว่าผลผลิตน้ำมันจะเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล/วันในปีนี้ สู่ระดับมากกว่า 11 ล้านบาร์เรล/วันภายในสิ้นปีนี้

รายงานของ IEA ยังระบุว่า สต็อกน้ำมันของกลุ่มประเทศในองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เพิ่มขึ้นในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน โดยอยู่ที่ 2.871 พันล้านบาร์เรล และสูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปีราว 53 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ