ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 2% จากแรงขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นก่อนหน้านี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 2, 2018 23:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 2% ในวันนี้จากแรงขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นอย่างมากก่อนหน้านี้จากปัจจัยความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

ณ เวลา 23.09 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.77 ดอลลาร์ หรือ 2.76% สู่ระดับ 63.17 ดอลลาร์/บาร์เรล

การซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซาในวันนี้ ขณะที่หลายประเทศยังคงปิดทำการเนื่องในเทศกาลอีสเตอร์

นักลงทุนเมินปัจจัยความตึงเครียดในตะวันออกกลางระหว่างซาอุดิอาระเบีย และกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน หลังจากที่กลุ่มกบฏฮูตีได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีกรุงริยาดห์ของซาอุดิอาระเบีย ขณะที่ซาอุดิอาระเบียได้ยิงสกัดขีปนาวุธดังกล่าว

ทางด้านสหรัฐได้ขู่ที่จะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่อิหร่านทำไว้กับ 6 ชาติมหาอำนาจในปี 2558 ทำให้มีความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจทำการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ และจำกัดการส่งออกน้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังถูกกดดันจากความวิตกเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

รัฐบาลจีนประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าต่างๆจากสหรัฐ จำนวน 128 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและผลไม้ โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้สหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในช่วงก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ จีนได้ตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้า 120 รายการจากสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลไม้และผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผลไม้ ในอัตรา 15% และเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอีก 8 รายการ ซึ่งรวมถึงเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหมู ในอัตรา 25% เพื่อตอบโต้สหรัฐที่ประกาศเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กในอัตรา 25% และภาษีนำเข้าอลูมิเนียมในอัตรา 10% จากประเทศต่างๆ รวมถึงจีน นอกจากนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังได้ลงนามในคำสั่งเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน วงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยกล่าวหาว่า จีนดำเนินนโยบายการค้าและการลงทุนที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งรวมถึงการขโมยทรัพย์สินทางปัญญาจากสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนเป็นวงเงินสูงถึง 3.75 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2560 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของยอดขาดดุลการค้าโดยรวมของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ