ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งเกือบ 1% หลุด 63 ดอลลาร์ หวั่นสงครามการค้าฉุดเศรษฐกิจโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 4, 2018 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงเกือบ 1% หลุดระดับ 63 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งอาจกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ณ เวลา 22.27 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 62 เซนต์ หรือ 0.98% สู่ระดับ 62.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

กระทรวงการคลังจีนได้เปิดเผยรายการสินค้าของสหรัฐที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้าในวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประกอบด้วยสินค้า 106 รายการใน 14 หมวดสินค้า รวมถึงถั่วเหลือง รถยนต์ เครื่องบิน อาวุธยุทโธปกรณ์ และเคมีภัณฑ์ โดยรัฐบาลจีนจะเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐในอัตรา 25% ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่สหรัฐเรียกเก็บจากจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ก่อนหน้านี้ สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้เปิดเผยรายการสินค้าของจีนที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า คิดเป็นวงเงินรวม 5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะบีบให้จีนผ่อนปรนกฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุน

USTR ระบุว่า สหรัฐจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในอัตรา 25% จำนวน 1,300 รายการ ตั้งแต่สินค้าอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เช่น การแพทย์ การบิน และเซมิคอนดักเตอร์ ไปจนถึงสินค้าจำพวกเครื่องจักรและเคมีภัณฑ์ รวมถึงสินค้าผู้บริโภคอย่างเครื่องซักผ้า เครื่องกวาดหิมะ และมอเตอร์ไซค์

ขณะเดียวกัน การที่รัสเซียเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนมี.ค.ก็เป็นปัจจัยลบต่อตลาด

ทั้งนี้ รัสเซียเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในเดือนมี.ค.สู่ระดับ 10.97 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับ 10.95 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.พ.

นักลงทุนกังวลว่าการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันของรัสเซียบ่งชี้ว่ากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะลดความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิต

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันไม่สามารถดีดตัวขึ้น แม้สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลงสวนทางคาดการณ์ในสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 246,000 บาร์เรล

สต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล เพิ่มขึ้น 537,000 บาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล

สต็อกน้ำมันดิบที่เมืองคูชิง รัฐโอกลาโฮมา ซึ่งเป็นจุดส่งมอบสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าของสหรัฐ เพิ่มขึ้น 3.7 ล้านบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ