ราคาน้ำมัน WTI พุ่งเกือบ 2% ทะลุ 63 ดอลลาร์ ฟื้นตัวหลังดิ่งหนักในวันศุกร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 9, 2018 21:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI พุ่งขึ้นเกือบ 2% ทะลุ 63 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ดิ่งลงกว่า 2% ในวันศุกร์จากความกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ณ เวลา 21.25 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 1.12 ดอลลาร์ หรือ 1.80% สู่ระดับ 63.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐร่วงลงสวนทางคาดการณ์

ทั้งนี้ สต็อกน้ำมันดิบลดลง 4.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 246,000 บาร์เรล

ขณะเดียวกัน การผลิตน้ำมันของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนในเดือนมี.ค. จากการลดลงของการส่งออกน้ำมันของอังโกลา, ปัญหาในการผลิตน้ำมันในลิเบีย รวมทั้งการผลิตน้ำมันที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในเวเนซุเอลา

นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าในการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ คาดหวังว่าสหรัฐและจีนจะสามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ก่อนที่จะมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้า และสหรัฐไม่มีเป้าหมายที่จะทำสงครามการค้า

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุผ่านทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ว่า จีนจะเป็นฝ่ายที่ยอมอ่อนข้อต่อสหรัฐ โดยจะยกเลิกมาตรการกีดกันทางการค้า และทั้งสองประเทศจะบรรลุข้อตกลงกันได้ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงในด้านภาษีที่จะเป็นไปในลักษณะที่เอื้อประโยชน์ต่อกัน

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังแสดงความเชื่อมั่นด้วยว่า ตนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะยังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

อย่างไรก็ดี ล่าสุด ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ โจมตีจีนซึ่งเรียกเก็บภาษีต่อรถยนต์ที่นำเข้าจากสหรัฐ สูงกว่าที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากจีน

"เมื่อมีการส่งรถยนต์จากจีนเข้าสู่สหรัฐ สหรัฐเรียกเก็บภาษีเพียง 2.5% แต่เมื่อมีการส่งรถยนต์จากสหรัฐเข้าสู่จีน จีนเรียกเก็บภาษี 25% นี่เป็นการทำการค้าที่เสรีและยุติธรรมหรือไม่ ไม่ใช่แน่ มันเหมือนการทำการค้าที่โง่เง่า และสิ่งนี้เกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ จีนเรียกเก็บภาษี 25% ต่อรถยนต์ส่วนใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศ โดยแบ่งเป็นภาษีศุลกากร 10% และภาษีรถยนต์ 15% และหากเป็นรถยนต์หรูที่มีราคามากกว่า 1.3 ล้านหยวน (200,000 ดอลลาร์) ก็จะถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มอีก 10%

ทางด้านจีนยืนยันในวันนี้ว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการเจรจาแก้ไขข้อพิพาททางการค้า ท่ามกลางสถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า สหรัฐเป็นฝ่ายต้องถูกตำหนิจากความขัดแย้งทางการค้าที่เกิดขึ้น และเป็นไปไม่ได้ที่การเจรจาแก้ไขข้อพิพาททางการค้าจะเกิดขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในขณะนี้

นายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า "ภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน ทั้งสองฝ่ายยิ่งไม่สามารถเจรจากันเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้ ขณะที่มาตรการของสหรัฐได้สร้างความกังวลต่อประชาคมโลก"

"ด้านหนึ่งนั้น สหรัฐขู่ที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตร ขณะที่ในเวลาเดียวกัน พวกเขาก็บอกว่าพร้อมที่จะเจรจา ผมไม่แน่ใจว่าสหรัฐกำลังแสดงละครฉากนี้ให้ใครดู" นายเกิงกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ