ภาวะตลาดน้ำมันน้ำมัน WTI ปิดบวก 30 เซนต์ คาดตอ.กลางตึงเครียดกระทบการผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2018 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (17 เม.ย.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบต่อผลิตน้ำมันในภูมิภาคแห่งนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 66.52 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 16 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 71.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพื่อเก็งกำไร อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจส่งผลกระทบต่อผลิตน้ำมันในตะวันออกกลาง ซึ่งรวมถึงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งทำให้เกิดกระแสคาดการณ์กันว่า สหรัฐอาจคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านไม่สามารถส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ซีเรียอย่างใกล้ชิด โดยรายงานล่าสุดระบุว่า อิหร่านขู่ตอบโต้อิสราเอล หลังจากที่อิสราเอลได้ทำการโจมตีฐานเก็บโดรนของอิหร่านในซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งส่งผลให้ชาวอิหร่านซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางทหารเสียชีวิต 7 ราย

ด้านทางการอิสราเอลไม่ได้ออกมายืนยันหรือปฏิเสธข่าวการโจมตีดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลรายหนึ่งได้ยอมรับต่อหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่อิสราเอลเข้าโจมตีเป้าหมายของอิหร่าน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ