ราคาน้ำมัน WTI ดิ่งกว่า 1% ใกล้หลุด 67 ดอลล์ วิตกบอนด์ยีลด์พุ่ง,สหรัฐเพิ่มผลิตน้ำมัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 23, 2018 20:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ดิ่งลงกว่า 1% ใกล้หลุดระดับ 67 ดอลลาร์ในวันนี้ จากการที่นักลงทุนวิตกต่อการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันในสหรัฐ

ณ เวลา 20.12 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาด NYMEX ลดลง 1.18 ดอลลาร์ หรือ 1.73% สู่ระดับ 67.22 ดอลลาร์/บาร์เรล

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐยังคงพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทอายุ 10 ปีดีดตัวขึ้นใกล้แตะระดับ 3.00% ซึ่งระดับดังกล่าวได้เคยส่งผลให้เกิดแรงเทขายในตลาดหุ้น, พันธบัตร และสินค้าโภคภัณฑ์ก่อนหน้านี้

เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการขุดเจาะน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยว่า แท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐที่มีการใช้งาน มีจำนวนเพิ่มขึ้น 5 แท่น สู่ระดับ 820 แท่นในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2558

นอกจากนี้ นับตั้งแต่สิ้นเดือนม.ค. แท่นขุดเจาะน้ำมันมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ ยกเว้นเพียง 2 สัปดาห์ที่ลดลง

ราคาน้ำมันยังถูกกระทบจากการที่นายบิจาน ซานกาเนห์ รมว.น้ำมันอิหราน กล่าวในวันนี้ว่า ถ้าหากราคาน้ำมันดิบยังคงดีดตัวขึ้น ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการขยายระยะเวลาการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไป

"จะไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ในการประชุมโอเปกในเดือนมิ.ย. ถ้าราคาน้ำมันยังคงปรับตัวขึ้น โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยายเวลาของข้อตกลงลดกำลังการผลิต" เขากล่าว

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันได้พุ่งขึ้นราว 25% ในปีที่แล้ว หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มได้เห็นพ้องกันในการปรับลดกำลังการผลิต 1.8 ล้านบาร์เรล/วันตั้งแต่เดือนม.ค.ปีที่แล้วจนถึงปลายปีนี้เพื่อแก้ปัญหาน้ำมันล้นตลาด และมีกำหนดประชุมกันในเดือนมิ.ย. เพื่อทบทวนแผนการปรับลดกำลังการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ