Roundup: อียิปต์เตรียมตั้งครม.รักษาการ ขณะผู้สนับสนุนมอร์ซีปะทะกับตำรวจในไคโร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 16, 2013 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮาเซม อัล-เบบลาวนายกรัฐมนตรีรักษาการของอียิปต์กล่าวว่า จะประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีภายในหนึ่งถึงสองวันนี้ ท่ามกลางการปะทะที่เพิ่งเกิดขึ้นระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ที่ถูกขับออกจากตำแหน่ง

นายเบบลาวีกล่าวในการแถลงข่าวว่า คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกที่เป็นนักเสรีนิยมและนักวิชาการ จะสาบานตนในช่วงสายวันอังคารหรือวันพุธนี้

นายโมฮัมเหม็ด อบู-ชาดี ซึ่งเคยกล่าวกับสำนักข่าวมีนา (MENA) ว่า เขายอมรับข้อเสนอตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการจัดหาและการค้าภายใน (Ministry of Supply and Internal Trade) ได้กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องทำในอีกไม่กี่เดือนต่อจากนี้คือการพัฒนาคุณภาพขนมปัง การต่อสู้กับการคอรัปชั่น และการรับรองว่าเงินอุดหนุนจากรัฐบาลจะถึงมือผู้ขาดแคลนอย่างตรงไปตรงมา

นายอิเนส อับเดล ดาเยมได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ศิลปินที่มีชื่อเสียงผู้นี้เป็นผู้บริหารของไคโร โอเปร่า เฮาส์ ก่อนที่จะถูกขับออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมโดยนายอาลา อับเดล-อาซิซ รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมในรัฐบาลชุดนายมอร์ซี ซึ่งนายอิเนสได้ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่นายมอร์ซีหมดอำนาจเพียงไม่กี่วัน

สำนักข่าวมีนารายงานเมื่อวานนี้ว่า ตำแหน่งรัฐมนตรีสองสามตำแหน่งยังคงว่างอยู่ ได้แก่ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงที่อยู่อาศัย กระทรวงการบินพลเรือน และกระทรวงการลงทุน

ขณะที่นายเบบลาวีพยายามหาบุคคลที่เหมาะสมมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ กลุ่มผู้สนับสนุนนายมอร์ซีก็ออกมาชุมนุมกันตามถนนและปะทะกับตำรวจที่จตุรัสรามเสสในไคโร

ในขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงพยายามยึดสะพานออคโทเบอร์ บริดจ์ที่หก ซึ่งเชื่อมสู่จตุรัสทาห์รีที่ผู้ต่อต้านนายมอร์ซีชุมนุมกันอยู่นั้น ตำรวจก็ได้ยิงแก๊สน้ำตาและปิดทางเข้าสะพานเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะระหว่างทั้งสองกลุ่ม

กลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนนายมอร์ซีตอบโต้การสกัดกั้นของตำรวจโดยจุดไฟเผารถยนต์บนสะพาน และยังขว้างก้อนหินใส่รถบนสะพานด้วย การจราจรทั้งสองฝั่งในบริเวณนั้นหยุดชะงัก และร้านค้าต่างๆ โดยรอบต้องปิดทำการ เนื่องจากความกังวลเรื่องการปะทะกันที่รุนแรง

ทั้งนี้ มีผู้พบเห็นเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบินเหนือจตุรัสทาห์รีและรามเสสภายหลังการปะทะ

ผู้ภักดีต่อนายมอร์ซีนับร้อยคนเดินขบวนจากราบาจนถึงทำเนียบประธานาธิบดี โดยกลุ่มทหาร Republic Guards ก็เข้าร่วมด้วย ได้พากันตะโกนสโลแกนต่อต้านกองทัพ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับไล่นายมอร์ซี

กลุ่มดังกล่าวได้นำเครื่องกีดขวางที่เป็นเหล็กมาวางไว้และประกาศว่า จะชุมนุมประท้วง

กระทรวงมหาดไทยเตือนให้พลเมืองแสดงความเห็นอย่างสันติและไม่ปิดถนน

ในแถลงการณ์บนเฟซบุ๊ก กลุ่มกองกำลังติดอาวุธยังเตือนว่าไม่ควรพยายามเข้าใกล้หรือกระตุ้นกองทัพ เพราะกองทัพจะตอบโต้การยั่วยุดังกล่าวภายใต้กรอบของกฎหมาย

นายอาห์เหม็ด อัล-เมสลิมานี ที่ปรึกษาด้านสื่อของประธานาธิบดีกล่าวว่า ประธานาธิบดีได้เริ่มเตรียมการจัดวาระการสมานฉันท์แห่งชาติแล้ว

นายอาห์เหม็ดตั้งข้อสังเกตว่า การกระทำที่รุนแรงโดยกลุ่มบางกลุ่มจะไม่เปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในปัจจุบัน และ “ความพ่ายแพ้ คือ ชะตากรรมเดียวที่เกิดขึ้นจากการใช้ความรุนแรงทางการเมือง " สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ