ทำเนียบขาวเผยสหรัฐอยู่ระหว่างทบทวนการให้ความช่วยเหลืออียิปต์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 21, 2013 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าคณะบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยังไม่ได้ตัดความช่วยเหลือแก่อียิปต์ และปธน.โอบามาและทีมความมั่นคงแห่งชาติจะหารือกันว่าจะยังให้ความช่วยเหลือมูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือจะตัดความช่วยเหลือดังกล่าว

นายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในการแถลงข่าวว่า รายงานข่าวที่ระบุว่าอียิปต์ได้ถูกสหรัฐตัดความช่วยเหลือนั้น "ไม่ถูกต้อง" แต่อย่างใด โฆษกกล่าวว่า ปธน.โอบามาสั่งการให้ทีมความมั่นคงแห่งชาติทบทวนความสัมพันธ์ด้านการช่วยเหลือกับอียิปต์ แต่การพิจารณาทบทวนดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป และเสริมว่าการให้ความช่วยเหลือแก่ต่างชาติไม่เหมือนกับหัวก๊อก ที่สามารถเปิดและปิดได้เหมือนก๊อกน้ำ

ปธน.โอบามาได้เรียกประชุมทีมความมั่นคงแห่งชาติว่าด้วยประเด็นดังกล่าวเมื่อวานนี้ แต่ก็เตือนถึงการคาดการณ์เกี่ยวกับการประกาศครั้งสำคัญใดๆที่จะมีขึ้นทันทีหลังการประชุมดังกล่าว

ในช่วงเช้าวานนี้ สภาความมั่นคงแห่งชาติได้ยืนยันว่าคณะบริหารของปธน.โอบามายังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะยุติความช่วยเหลือแก่อียิปต์

ด้านโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติระบุในแถลงการณ์ว่า “เรากำลังทบทวนความช่วยเหลือทั้งหมดแก่อียิปต์ตามที่ท่านประธานาธิบดีกล่าว ยังไม่มีการตัดสินใจด้านนโยบายที่เกี่ยวกับความช่วยเหลือที่ยังคงมีอยู่ในตอนนี้"

สื่อสหรัฐรายงานเมื่อวันจันทร์ว่าคณะบริหารยุติความช่วยเหลือบางส่วนแก่อียิปต์แล้วอย่างเงียบๆ

โฆษกของวุฒิสมาชิกแพทริค เลฮีย์ ซึ่งเป็นประธานอนุกรรมาธิการวุฒิสภาว่าด้วยกระทรวงการต่างประเทศและกิจการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวกับ CNN เมื่อวันจันทร์ว่า สำนักงานของเขาได้รับรายงานว่าความช่วยเหลือแก่อียิปต์ได้ยุติลงแล้ว

โฆษกของนายเลฮีย์กล่าวย้ำว่า “ตามที่เราตั้งข้อสังเกตเมื่อวาน อนุกรรมาธิการการดำเนินการด้านต่างประเทศได้รับรายงานว่าการให้ความช่วยเหลือทางการทหารได้ยุติลง ซึ่งเป็นการดำเนินการที่ไม่จำเป็นต้องเป็นนโยบายของทางการ และไม่มีการบ่งชี้ว่าจะดำเนินไปนานเพียงใด" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ