นาโต้ยันไม่ต้องการมีส่วนร่วมโจมตีซีเรีย แต่เชื่อรบ.ซีเรียใช้อาวุธเคมี

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 31, 2013 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ Politiken ของเดนมาร์กรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายแอนเดอร์ส ฟอกห์ ราสมุสเซน เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ว่า นาโต้จะไม่เข้าไปมีส่วนในการโจมตีซีเรีย

"ผมเล็งเห็นว่านาโต้ไม่มีบทบาทต่อปฏิกริยาที่นานาประเทศมีต่อซีเรีย บทบาทของนาโต้ในขณะนี้คือการสนับสนุนตุรกีซึ่งเป็นสมาชิกนาโต้ และปกป้องตุรกีจากการโจมตีของซีเรีย" นายราสมุสเซนกล่าวกับหนังสือพิมพ์ Politiken ในระหว่างเดินทางเยือนเหล่าทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากปฏิบัติการของนาโต้ในอัฟกานิสถาน

อย่างไรก็ตาม นายราสมุสเซนเชื่อว่า รัฐบาลซีเรียเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน และระบุว่าการกระทำเช่นนี้เป็น "การก่ออาชญากรรมและละเมิดมาตรฐานสากลอย่างเห็นได้ชัด" ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจเพิกเฉยได้

นอกจากนี้ นายรามุสเซนย้ำว่า กลุ่มประเทศสมาชิกนาโต้ให้การสนับสนุนสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกรณีการใช้อาวุธเคมีสังหารพลเรือนเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจสอบของยูเอ็นยังอยู่ในพื้นที่นอกชานกรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นจุดที่เกิดเหตุ และคาดว่าจะเดินทางออกจากประเทศซีเรียในวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การแสดงจุดยืนของผู้นำนาโต้มีขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐส่งสัญญาณว่าอาจจะตัดสินใจโจมตีซีเรียเพียงลำพัง แม้ว่ารัฐสภาอังกฤษมีมติคัดค้านการใช้กำลังทหารโจมตีซีเรียก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ