"โอบามา" ยังไม่ตัดสินใจโจมตีซีเรียหรือไม่ แต่อาจใช้กำลังทหารในวงจำกัด

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 31, 2013 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขายังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายว่าจะใช้กำลังทางทหารโจมตีซีเรียหรือไม่ แต่หากเขาตัดสินใจที่จะดำเนินการ ก็จะอยู่ในรูปแบบของ "ปฏิบัติการในวงจำกัด" เพื่อตอบโต้การใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนในซีเรีย จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 คน
"ผมยังไม่ได้ตัดสินใจในขั้นตอนสุดท้ายว่าจะใช้กำลังทางทหารต่อซีเรียหรือไม่ แต่อย่างที่ผมได้พูดไปแล้วก่อนหน้านี้ว่า ผมมีกองกำลังทหารและทีมงานที่พร้อมจะปฏิบัติการ" โอบามากล่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่า สหรัฐอาจดำเนินการโจมตีทางทหารต่อซีเรียโดยลำพัง หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติคัดค้านการดำเนินการทางทหารของรัฐบาลต่อซีเรีย

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้ลงมติคัดค้านการดำเนินการทางทหารของรัฐบาลต่อซีเรีย โดยนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษ ได้กล่าวหลังการลงมติว่า มีความชัดเจนว่า “รัฐสภาอังกฤษไม่ต้องการที่จะเห็นการใช้กำลังทางทหารของอังกฤษ ซึ่งสะท้อนมุมมองของประชาชนชาวอังกฤษ"

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัคว่า โอบามากำลังตัดสินใจที่จะใช้กำลังทางทหารในวงจำกัดต่อซีเรีย โดยมีเป้าหมายที่จะตอบโต้ซีเรียที่ใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจจะนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างประเทศ

วอชิงตัน โพสต์ระบุว่า ประธานาธิบดีโอบามาจะตัดสินใจประเด็นดังกล่าวโดยอิงกับ 3 ปัจจัย ประการคือการประเมินข่าวกรองอย่างถี่ถ้วนเกี่ยวกับความผิดของรัฐบาลซีเรียในการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชนเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ประการที่สองคือการปรึกษาหารืออย่างต่อเนื่องกับประเทศพันธมิตรและสภาคองเกรส และประการที่สามคือการประเมินเหตุผลภายใต้กฎหมายสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ