Roundup: สหรัฐโน้มน้าวคองเกรสหนุนโจมตีซีเรีย ขณะยูเอ็นเร่งพิสูจน์หลักฐาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐจะยังคงโน้มน้าวให้สภาคองเกรสสนับสนุนการโจมตีทางทหารต่อซีเรีย ซึ่งถูกกล่าวหาว่าใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่คณะผู้ตรวจสอบอาวุธของสหประชาชาติ หรือยูเอ็นกำลังเร่งวิเคราะห์หลักฐานตัวอย่างที่รวบรวมได้จากพื้นที่เกิดเหตุ

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้เชิญนายจอห์น แม็คเคนและนางลินซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลีกัน มายังทำเนียบขาวเพื่อหารือประเด็นการแทรกแซงทางทหารในซีเรีย โดยวุฒิสมาชิกดังกล่าวต้องการให้มีการดำเนินมาตรการที่นอกเหนือจากเพียงแค่การโจมตีด้วยขีปนาวุธ

สหรัฐอ้างว่า กองกำลังของรัฐบาลซีเรีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาซาร์ อัล-อัสซาด ได้ใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเมืองในบริเวณชานกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรียเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม เป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิต 1,429 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กด้วย 426 ราย แต่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

หลังจากการประชุมร่วมกับปธน.สหรัฐ วุฒิสมาชิกแม็คเคนได้ออกมาเตือนถึงอันตรายจากการไม่สนับสนุนปธน.สหรัฐในการใช้กำลังทหารต่อซีเรีย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐได้จัดการบรรยายสรุปเป็นการเฉพาะกับคณะสมาชิกสภานิติบัญญัติระดับสูง โดยพยายามที่จะโน้มน้าวให้พวกเขาสนับสนุนการใช้กำลังทหารต่อซีเรีย และเพื่อได้รับเสียงสนับสนุนจากการลงมติของสภาคองเกรสในการพิจารณาอนุมัติการใช้กำลังทหารของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่อาวุโสพยายามโน้มน้าวสมาชิกสภานิติบัญญัติให้ทราบถึงเหตุผลที่รัฐบาลสหรัฐต้องตอบโต้ในวิกฤตซีเรียครั้งนี้ ในความพยายามเพื่อรวบรวมเสียงสนับสนุนเพิ่มขึ้นสำหรับการตัดสินใจของปธน.โอบามาที่จะใช้กองกำลังทหารโจมตีซีเรีย

ขณะเดียวกัน หลักฐานตัวอย่างที่คณะผู้ตรวจสอบรวบรวมได้จากที่เกิดเหตุการณ์โจมตีในซีเรียเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ได้ถูกส่งมาจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อวานนี้ และจะมาถึงห้องปฏิการที่กำหนดไว้เพื่อการวิเคราะห์ในเร็วๆนี้

คณะตรวจสอบของยูเอ็น ซึ่งนำโดยนายอาเก้ เซลสตรอม ผู้เชี่ยวชาญชาวสวีเดน ถูกจัดตั้งขึ้นโดยนายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็นเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาตามคำเรียกร้องของรัฐบาลซีเรีย คณะผู้ตรวจสอบได้รับคำสั่งให้ออกจากซีเรียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเพื่อเดินทางกลับมายังกรุงเฮก

โฆษกยูเอ็นกล่าวว่า นายบัน คี-มูนได้หารือกับนายเซลสตรอมถึงแนวทางที่จะเร่งกระบวนการการวิเคราะห์หลักฐานตัวอย่าง แต่ไม่ได้เปิดเผยว่ากระบวนการดังกล่าวจะใช้เวลานานเพียงใด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ