Roundup: วุฒิสภาสหรัฐชะลอลงมติโจมตีซีเรีย ขณะ"โอบามา"ขานรับข้อเสนอรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2013 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้ชะลอการลงมติในการให้อำนาจการโจมตีทางทหารอย่างจำกัดต่อซีเรีย ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับความสำเร็จที่อาจจะมีขึ้นในการใช้แนวทางทางการทูตในการคลี่คลายปัญหาทางการเมือง

นายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภากล่าวว่า เขาจะไม่เร่งลงมติตามกำหนดในวันพุธนี้เพื่อปิดการอภิปราย โดยระบุว่า “การหารือของนานาชาติ" กำลังดำเนินต่อไปเพื่อคลี่คลายวิกฤตซีเรียอย่างสันติ หลังจากที่รัฐบาลซีเรียเผชิญข้อกล่าวหาในการใช้อาวุธเคมีเมื่อเดือนที่แล้ว

“ผมได้หารือกับผู้นำพรรครีพับลิกัน ผมได้พูดคุยกับวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตของผมทั้งหมดแล้ว และเรามีคะแนนโหวตเพียงพอที่จะปิดอภิปรายและให้มีการลงคะแนนเสียงทันที" นายรีดกล่าว โดยยืนยันว่าเขาจะไม่เลื่อนการโหวตด้วยเหตุผลที่มีการคัดค้านเพิ่มมากขึ้นจากสมาชิกสภานิติบัญญัติจากทั้งรีพับลิกันและเดโมแครตเกี่ยวกับการใช้กำลังทางทหาร

แต่นายรีดยอมรับว่าการชะลอการลงมติดังกลาวอาจจะทำให้วุฒิสมาชิกมีเวลามากขึ้นที่จะประเมินเหตุผลเกี่ยวกับการโจมตีทางทหาร และจะให้โอกาสแก่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาในการชี้แจงต่อวุฒิสมาชิกทั้งหมดและประชาชนทั่วประเทศ

“ผมคิดว่าเราไม่ต้องการเห็นว่าเราสามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้รวดเร็วเพียงใด แต่เราต้องการเห็นว่าเราสามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้ดีเพียงใด"

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ประกาศเมื่อเดือนส.ค.ว่า เขาจะขออำนาจจากสภาคองเกรสในการใช้ปฏิบิการทางทหารต่อรัฐบาลซีเรีย โทษฐานที่ใช้อาวุธเคมีในการสังหารประชาชานเมื่อวันที่ 21 ส.ค. และคาดว่าวุฒิสภาจะมีการอภิปราย หรืออาจจะมีการลงมติในประเด็นดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของวุฒิสภามีขึ้นหลังจากฝ่ายบริหารของปธน.โอบามาขานรับข้อเสนอของรัสเซียเมื่อเช้าวันจันทร์ที่จะให้ซีเรียยอมมอบอาวุธเคมีให้อยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ

ขณะที่สถานีโทรทัศน์หลายๆแห่งของสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโอบามาต้องการให้มีการใช้วิธีทางการทูตในการคลี่คลายวิฤตดังกล่าว มากกว่าที่จะใช้การโจมตีทางทหาร ซึ่งส่งสัญญาณว่าผู้นำสหรัฐจะระงับแผนการโจมตีซีเรีย หากรัฐบาลซีเรียยอมให้มีการควบคุมอาวุธเคมี

“นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐและทีมงานด้านความมั่นคงของสหรัฐจะหารือกับรัสเซียและประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อประเมินถึงสิ่งที่สามารถบังคับใช้และมีความจริงจัง" ปธน.โอบามากล่าว

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ ปธน.โอบามาระบุว่าเขายังคงสงสัยว่าซีเรียจะส่งมอบอาวุธเคมีจริงหรือไม่ และจะ"ฟังหูไว้หู"เรื่องที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลซีเรียออกแถลงการณ์เพื่อขานรับข้อเสนอรัสเซีย

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐยังกล่าวว่า ฝ่ายบริหารของเขาจะหารือร่วมกับรัสเซียและซีเรีย “เรากำลังจะสานต่อในเรื่องนี้ให้ลุล่วง"

"มีความเป็นไปได้ที่เราจะสำเร็จลุล่วง แต่ก็ต้องมีการติดตามในเรื่องนี้ เราไม่ต้องการแค่กลยุทธยับยั้งเพื่อชะลอแรงกดดันที่เรามีขณะนี้" ปธน.โอบามากล่าว

ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า จริงๆแล้วข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับเขา เนื่องจากเขาได้พูดคุยกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติของรัสเซียเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวแล้ว ซึ่งรวมถึงในระหว่างการประชุมสุดยอดจี-20 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย

ทั้งนี้ นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียได้เปิดเผยข้อเสนอดังกล่าวในช่วงเช้าวันจันทร์ โดยเรียกร้องให้ซีเรีย “ยอมให้คลังอาวุธเคมีอยู่ภายใต้การควบคุมของนานาชาติ เพื่อที่จะสามารถทำลายอาวุธดังกล่าวได้"

ทางด้านซีเรียขานรับข้อเสนอดังกล่าวไปในทางบวก โดยนายวาลิด อัล โมอาเลม รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศซีเรียเผยซีเรียขานรับข้อเสนอของรัสเซีย "ที่สะท้อนออกมาจากความวิตกกังวลของเราต่อความมั่นคงของประเทศและความเชื่อมั่นของเราต่อการตัดสินใจอันเฉียบแหลมของผู้นำรัสเซีย"

นักวิเคราะห์และผู้สังเกตการณ์ชาวซีเรียมองแนวคิดริเริ่มครั้งใหม่นี้ว่าเป็น "ก้าวแรกไปสู่การคลี่คลายปัญหาทางการเมือง"

"เราหวังว่า ผลที่ออกมาไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับอาวุธเคมี แต่จะหยุดการระดมทุนของชาติตะวันตกและอาหรับไปสู่กองกำลังติดอาวุธในซีเรียด้วย" นายชารีฟ ชิฮาเดห์ นักกฎหมายชาวซีเรียกล่าว

นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แนะให้มีการยอมรับข้อเสนอดังกล่าว โดยระบุว่า ประชุมคมโลกควรเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีของซีเรียไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ทางด้านนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษยอมรับว่าแนวคิดนี้เป็น"เป็นก้าวสำคัญ" ที่คุ้มค่า ส่วนนายโลรองต์ ฟาบิอุส รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสระบุว่า "ประเด็นนี้ควรได้รับการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด" แม้แต่นางฮิลลารี คลินตัน อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐยังกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวใดๆของซีเรียในการยอมมอบอาวุธเคมีนั้นถือเป็น"ก้าวสำคัญ"

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีชิมอน เปเรสของอิสราเอลแสดงความกังขาในข้อเสนอของรัสเซีย โดยระบุว่า ประเด็นดังกล่าวนับเป็นปัญหา เนื่องจากรัฐบาลซีเรีย "ไม่สามารถเชื่อถือได้"

"ชาวซีเรียแสดงให้เห็นว่าพวกเขาไว้วางใจไม่ได้และพวกเราไม่สามารถเชื่อใจพวกเขา" แถลงการณ์ของสำนักประธานาธิบดีอิสราเอลอ้างอิงคำกล่าวของปธน.เปเรส สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ