กัมพูชาเสริมกำลังดูแลความปลอดภัย ก่อนเปิดสภาวันพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 22, 2013 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาได้เสริมกำลังดูแลรักษาความปลอดภัย ก่อนการเปิดประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ฝ่ายค้านประกาศว่าจะคว่ำบาตรการประชุม หากพรรครัฐบาลไม่ตกลงให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นเพื่อสอบสวนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองกำลังความมั่นคงได้ประจำการตามท้องถนนในกรุงพนมเปญ โดยมีการขึงรั้วลวดหนามปิดล้อมถนนรอบอาคารที่ทำการสำคัญๆของรัฐบาล พระราชวัง และรัฐสภา

โฆษกสารวัตรทหารแห่งชาติของกัมพูชากล่าวกับสำนักข่าวซินหัวในวันนี้ว่า ทหารหลายพันนายถูกส่งไปประจำการตามจุดต่างๆ เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อย เนื่องจากวันจันทร์นี้จะมีการจัดตั้งรัฐสภาและรัฐบาลชุดใหม่ ซึ่งถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของกัมพูชา

ในสัปดาห์ที่แล้ว พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งกัมพูชา ทรงเชิญสมาชิกรัฐสภาที่มาจากการเลือกตั้ง 123 คน เข้าร่วมการประชุมสภาในวันที่ 23 กันยายนนี้ เพื่อแสดงถึงความสามัคคีและความเป็นเอกภาพของประเทศ แต่ฝ่ายค้านกล่าวว่าจะคว่ำบาตรการเปิดประชุมสภาครั้งนี้ หากไม่มีทางออกที่เหมาะสมสำหรับกรณีข้อกล่าวหาว่ามีการทุจริตเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา และจะเรียกร้องให้มีการประท้วงใหญ่ก่อนการเปิดประชุมสภาครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการนั้น พรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้ 68 ที่นั่ง เมื่อเทียบกับ 55 ที่นั่งของพรรคฝ่ายค้านของนายสม รังสี อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งโดยอ้างว่ามีการทุจริตเป็นวงกว้าง และถึงแม้นายสม รังสี และสมเด็จฮุน เซน ประชุมกันมาแล้วหลายครั้ง เพื่อผ่าทางตันทางการเมือง แต่ก็ยังคงล้มเหลวในการแก้ปัญหาจนถึงขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ