Roundup: เยอรมนีเคืองเหตุดักฟังมือถือ"อังเกลา แมร์เคล" หวั่นความขัดแย้งลุกลาม

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2013 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเยอรมนีได้เรียกตัวเอกอัครราชทูตสหรัฐเข้ามาเจรจาเมื่อวันพฤหัสบดี่ผ่านมา เนื่องจากพรรคการเมืองต่างๆของเยอรมนีไม่พอใจกับการลักลอบดักฟังการสนทนาทางโทรศัพท์มือถือของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี

นิตยสาร Der Spiegel รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีว่า นายกิวโด เวสเทอเวล์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนีได้ประชุมกับนายจอห์น เอเมอร์สัน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเยอรมนี เมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับกรณีที่มีการรายงานว่าเกิดการลักลอบดักฟังขึ้นในกลุ่มพันธมิตรที่ใกล้ชิดกันมากที่สุด

นางแมร์เคลได้ออกมาแสดงความเห็นภายหลังจากที่ได้ออกแถลงการณ์โดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนผ่านทางโฆษกประจำตัวว่า การสอดแนมในกลุ่มเพื่อนฝูงนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้

ทางด้านนายโทมัส เดอ เมสซิเอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมเยอรมนี กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ARD ว่า ตนเองตั้งข้อสังเกตมานานแล้วว่า มือถือของตนเองนั้นถูกสอดแนม แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นฝีมือของชาวอเมริกัน

"ชาวอเมริกันเป็นและยังคงเป็นเพื่อนที่ดีที่ของเรา แต่เรื่องนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง" รมว.กลาโหมกล่าว และเรียกร้องให้มีการยุติการสอดแนมของทางฝั่งสหรัฐในทันที

นักการเมืองเยอรมนีบางรายได้ออกมาเรียกร้องและตั้งคำถามเกี่ยวกับการเจรจาการค้าเสรีของสหภาพยุโรปกับสหรัฐ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นไปเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ซิกมาร์ แกเบรียล หัวหน้าพรรคโซเชียล เดโมเครติค พาร์ตี กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการเรื่องการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับสหรัฐ ในเมื่อประเทศคกคามเสรีภาพของประชาชาชน และถึงเวลาแล้วที่ยุโรปจะต้องดำเนินการอย่างชัดเจนต่อเรื่องเหตุอื้อฉาวในการสอดแนมของทางฝั่งข่าวกรองของสหรัฐ

โทมัส อ็อปเปอร์แมน ซึ่งเป็นประธานกรรมการรัฐสภาซึ่งดูแลหน่วยข่าวกรอง ได้ออกมาเตือนว่า การเจรจาเรื่องการค้าเสรีอียูและสหรัฐอาจจะได้รับผลกระทบ ยกเว้นเสียแต่ว่ามีการจัดการเรื่องข้อกล่าวหาในการสอดแนมให้เรียบร้อยไป

คัตจา คิปปิ้ง หัวหน้าพรรค German Left Party ได้เรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนสังกัดรัฐสภาขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องการสอดแนมของ NSA

คัตจากล่าวกับนสพ. Die Welt ว่า วันเวลาแห่งการปกปิดได้ผ่านพ้นไปแล้ว ยังมีเรื่องต้องชี้แจงอีกมาก ในฝั่งของทางแอตแลนติค

ทางสำนักงานอัยการเยอรมนี ซึ่งรับผืดชอบเรื่องอาชญากรรมที่ส่งผลต่อความมั่นคงของประเทศ เปิดเผยว่า ได้เริ่มดำเนินการสังเกตการณ์ เพื่อหาข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการสอดแนมแล้ว ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะนำไปสู่การสอบสวนอย่างเป็นทางการ

ความเหนื่อยหน่ายของทางเยอรมนีเกิดขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุขึ้นในฝรั่งเศสมาแล้ว เมื่อประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ชี้แจงเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่า สหรัฐได้เก็บรวบรวมข้อมูลการสนทนาทางโทรศัพท์ของฝรั่งเศสตั้งแต่เดือนธ.ค. 2555 มาจนถึงเดือนม.ค. 2556 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ