อียูเตรียมเจรจาสหรัฐ หวังยุติปัญหาล้วงข้อมูลลับ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2013 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวในวันนี้ว่า อียูได้เตรียมเจรจากับสหรัฐอเมริกาในเรื่องข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการสอดแนมข้อมูลลับในประเทศต่างๆ ภายในสิ้นปีนี้ โดยการดำเนินการดังกล่าวมีสองประเทศแกนนำอย่างฝรั่งเศส และเยอรมนีเป็นผู้ริเริ่ม

นายฟาน รอมพาย กล่าวในงานแถลงข่าวหลังจากการประชุมอียูวันแรกสิ้นสุดลงว่า “สมาชิกอียูทั้ง 28 ประเทศ เห็นด้วยกับความคิดดังกล่าว"

“อังกฤษมีความสัมพันธ์ที่พิเศษกับอเมริกา แต่ทั้งสองประเทศเห็นแก่ผลประโยชน์ของประเทศตนเองเป็นสำคัญ" ขณะที่เขาให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า อังกฤษเห็นด้วยกับการหารือครั้งนี้

ทั้งนี้ ฝรั่งเศส และเยอรมนีได้เสนอต่อที่ประชุมอียูให้มีการเจรจากับสหรัฐอเมริกาเพื่อแสวงหาข้อตกลง หรือทำความเข้าใจเกี่ยวกับบริการด้านข่าวกรอง หลังจากเกิดข่าวแอบดักฟังข้อมูลอันอื้อฉาวของสหรัฐ พร้อมกับเชิญสมาชิกอียูทั้งหมดเข้าร่วมการดำเนินการดังกล่าว

ฝ่ายบรรดาผู้นำประเทศสมาชิกอียูแสดงความเห็นต่อการเจรจาครั้งนี้ว่า ความร่วมมือของประเทศต่างๆจะต้องอยู่บนพื้นฐานของความเคารพ และความไว้วางใจ ซึ่งรวมถึง ความเคารพในการทำงาน และการร่วมมือด้านบริการปกป้องข้อมูลที่เป็นความลับ

แถลงการณ์ในที่ประชุมระบุว่า “การขาดความเชื่อใจอาจส่งผลร้ายต่อความร่วมมือที่จำเป็นในการเก็บรักษาข่าวกรองต่างๆ"

โดยเมื่อวานนี้ เยอรมนีได้เจรจากับทูตสหรัฐเกี่ยวกับการดักฟังโทรศัพท์ของนางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งสหรัฐได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ