ทูตยูเอ็นเตือนพรรครัฐบาล-ฝ่ายค้านกัมพูชาให้กลับมาเจรจาเรื่องวิกฤตการเมือง

ข่าวการเมือง Thursday January 16, 2014 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรยา พี สุเบดี ผู้แทนพิเศษของสหประชาชาติที่เดินทางเยือนกัมพูชา เพื่อรายงานสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนนั้น เตือนให้พรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านกลับมาเจรจากัน โดยไม่เลื่อนวันที่จะเจรจาออกไปอีก เพื่อหาทางแก้ไขความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้

นายสุเบดีกล่าวในการแถลงข่าว ในช่วงสรุปภารกิจการค้นหาข้อเท็จจริงด้านสิทธิมนุษยชน เป็นเวลา 5 วันในกัมพูชาว่า “ความสมานฉันท์ทางการเมืองเป็นหนทางเดียวที่ทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไป และผมเตือนให้ทั้งสองฝ่ายปรับท่าทีเพื่อหาทางออกในการยุติปัญหาที่มาถึงทางตันนี้"

ในระหว่างการเดินทางเยือนครั้งนี้ นายสุเบดีพบปะกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน จากพรรครัฐบาล และนายสม รังสี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านเป็นรายบุคคล เพื่อรับฟังมุมมองที่แตกต่างทางการเมืองในขณะนี้

“เมื่อได้ฟังทั้งสองฝ่ายแล้ว ผมเชื่อว่าผู้นำจำเป็นต้องแก้ปัยหาเรื่องความไม่ไว้วางใจ และกลับมาตั้งโต๊ะเจรจาในทันทีโดยไม่มีการเลื่อนเวลาออกไป โดยการเจรจาอาจจะจัดให้บุคคลที่สามมีส่วนร่วม เพื่อเป็นพยานหรือช่วยไกล่เกลี่ย หากพิจารณาแล้วว่าสามารถช่วยได้" ผู้แทนยูเอ็นกล่าว “ผมให้ความมั่นใจกับทั้งสองฝ่ายว่า ประชาคมทั่วโลกพร้อมให้ความช่วยเหลือทั้ง 2 ฝ่ายในการบรรลุข้อตกลงทางการเมือง"

ทั้งนี้ ความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน เริ่มขึ้นในเดือนก.ค. เมื่อมีการเปิดเผยผลการเลือกตั้ง ซึ่งพรรครัฐบาลได้ที่นั่งในรัฐสภาไป 68 ที่นั่ง ส่วนพรรคฝ่ายค้านได้ไป 55 ที่นั่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ